ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG NHÀ việc rất quan trọng để đầu tư an toàn – Bài 8


Tại sao cần phải làm bước đánh giá hiện trạng nhà này ?

– Có nhiều người khi mua 1 căn nhà, lúc mua thì căn nhà đó xây 2 tầng lầu nhưng trên giấy chứng nhận thì nhà đó chỉ có 1 tầng lầu mà thôi.

–  Do chủ cũ xây dựng sai phép hoặc không phép. Nên dẫn tới lệch giữa hiện trạng nhà và trên sổ đỏ.

=> Do vậy mà khi đi giao dịch mua bán, sau khi mà công chứng ký xong rồi, họ nộp hồ sơ lên uỷ ban nhân dân quận huyện hay phòng tài nguyên môi trường để cập nhật biến động lên trên sổ đỏ đó ( Hay đổi chủ ) => Thì cơ quan nhà nước trả lời là họ không giải quyết hồ sơ này do cái nhà này thay đổi kết cấu, đề nghị thực hiện đúng như hiện trạng.

  • Một là làm hoàn công, thì chủ cũ phải làm hoàn công ( nếu như nhà này có giấy phép và đúng phép ), nếu như sai phép họ xây dựng không phép buộc phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu, tức là phải đập đi để đúng 1 tầng như trong giấy chứng nhận.
  • Cho nên hãy nhờ người môi giới làm trước việc này. Hỏi chủ nhà xem hiện trạng trong sổ và căn nhà hiện nay có gì khác ?? Để chủ nhà trả lời trước thì mình sẽ đỡ bớt 1 công đoạn. ( Vừa hỏi họ xong thì cầm sổ đỏ đi vô nhà kiểm tra luôn ).

– Kiểm tra số tầng xem có giống như trên sổ đỏ không ?

– Đánh giá từ bên trong nhà ra ngoài đường luôn:

  • Xem đường dây điện, dây điện cao thế , dây điện trung thế có chạy ngang qua nhà không ? 
  • Đường dây điện hạ thế có lấn vô trong nhà hay không ?
  • Xem lộ giới có bị chặt vô hay không ?
  • Cống rãnh có nằm trước nhà mình hay không ?

=> Đây là những yếu tố để bạn có thể đàm phán với chủ nhà về mặt giá cả. Sau này mình bán nhà, thì người mua nhà họ cũng sẽ làm giống như mình đã làm, họ sẽ dựa trên những yếu tố trên để đàm phán giá nhà mình thấp xuống. 

– Xác định rõ xem nhà mình có nằm trong hành lang an toàn bảo vệ kênh rạch sông ngòi hay không ? Mua ven sông, ven kênh rạch thì nên lưu ý điều này !

– Kiểm tra xem quy hoạch như thế nào ? 

  • Có phải quy hoạch sử dụng đất là đất ở hay không ? Phù hợp cho việc xây nhà hay không ?
  • Hay là nhà mình có con đường dự phóng băng qua nhà mình ?
  • App check thông tin quy hoạch chỉ tham khảo thôi, đừng ỷ y 100% vào nó,. Mà để an toàn thì các bạn làm 1 tờ đơn đề nghị cung cấp thông tin quy hoạch gửi lên uỷ ban nhân dân quận huyện nơi toạ lạc BĐS đó.  

– Đề nghị phòng tài nguyên môi trường cung cấp toàn bộ thông tin về BĐS này:

  • Tranh chấp, khiếu nại
  • Có thế chấp ngân hàng hay không ?
  • Có vướng quy hoạch hay không ?

=> Khi cơ quan nhà nước họ xác nhận quy hoạch trên tờ văn bản đó thì mình đã kiểm soát được nhiều rủi ro rồi và sẽ yên tâm để mua BĐS đó. 

 

+ ĐỐI VỚI ĐẤT THÌ SAO ??

  • Đề nghị chủ đất cung cấp bản vẽ hiện trạng toạ độ, để xem có trùng ranh với miếng đất bên cạnh hay không ? Hãy nhờ đơn vị địa chính bắn toạ độ lại miếng đất đó cho mình. Sau đó có thể đóng cọc để xác định ranh đất của mình. 

Ví dụ:

+ Có trường sau khi mua xong, đăng bộ xong rồi thì khi kiểm tra lại nó lệch qua miếng đất bên cạnh 1 vài tất. 

+ Có trường hợp ông A xây nhà trên nền của ông B. Và khi ông B ông mua thì ông B phát hiện rằng ông A đã xây nhà trên đất của mình rồi. 

 

KHÔNG MUA ĐƯỢC CÁI NÀY THÌ MUA CÁI KHÁC, MUỐN AN TOÀN BẮT BUỘC PHẢI LÀM CÁCH NÀY MÀ THÔI !

=> Hãy đi xem nhà chuẩn bị mua vào buổi SÁNG – TRƯA – TỐI để xem sinh hoạt ở xung quanh đó như thế nào, dân trí ra sao, an ninh có tốt hay không, ngập lụt có xảy ra không, tiện ích,.. hãy ngồi uống 1 ly nước ven đường gần BĐS sắp mua thì ở đó sẽ cung cấp cho bạn nhiều câu hỏi mà bạn đang thắc mắc. Việc này cũng sẽ quyết định BĐS đó có tăng giá không, có thanh khoản được nhanh hay không ? 

 

THAM KHẢO THÊM :

( Lưu ý: Đây là những kiến thức được tích luỹ từ việc học tập và trong nhiều năm trải nghiệm về đầu tư BĐS thực tế của tôi, bài viết mang tính chất tham khảo, không đưa ra lời khuyên, không bán khoá học. Nên mọi kết quả từ việc đầu tư quý đọc giả hãy tự chịu trách nhiệm với quyết định của mình ). Xin cảm ơn ! 

 

Huỳnh Ninh

Doanh Nhân & Nhà Đầu Tư Bất Động Sản 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *